Dùng cây nước nóng lạnh có tốn điện không?

  • 2021-07-01 09:26:04

Cây nước nóng lạnh là thiết bị cung cấp nguồn nước nóng lạnh vô cùng nhanh chóng và tiện lợi. Nhưng sử dụng máy lọc nước nóng lạnh có tốn điện không luôn là thắc mắc của đa số số người sử dụng sản phẩm này. Ngay bây giờ, hãy cùng Quốc Tế Việt Đức giải đáp và tìm ra cách sử dụng tiết kiệm điện nhất cho gia đình mình nhé!

Phân loại cây nước nóng lạnh

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại máy lọc nước nóng lạnh hoạt động dựa vào các công nghệ khác nhau. Trong đó, 3 loại công nghệ phổ biến là: Cây nước nóng lạnh hoạt động bằng chip, cây hoạt động bằng block và máy lọc nước nóng lạnh được tích hợp lọc.

Cây nước nóng lạnh hoạt động bằng chip

Cơ chế hoạt động của chiếc máy hoạt động bằng chip này sẽ thông qua laze với cách thức làm lạnh các nguyên tử. Sau đó là các phân tử sẽ đi vào bẫy ion, laze sẽ chiếu ở mức độ phù hợp sao cho các phân tử đạt nhiệt độ lý tưởng, đồng thời nhiệt độ và momen động lực cũng giảm theo.

Máy lọc nước nóng lạnh hoạt động bằng block

Không giống như các loại chip điện tử, công nghệ block phần lớn được sử dụng vào cây nước nóng lạnh có chức năng tiết kiệm điện. Cụ thể là khi thiết bị vận hành nước sẽ nóng lên bởi sợi đốt sinh nhiệt. Khi nước đủ độ nóng lý tưởng, rơ le sẽ tự động ngắt và ngược lại khi nước hạ thấp nhiệt độ xuống.

Máy lọc nước nóng lạnh tích hợp lọc

Bên cạnh 2 công nghệ chip và block kể trên, một số cây nước nóng lạnh cao cấp được tích hợp kèm thêm chức năng lọc nước. Đây là sản phẩm thích hợp với các gia đình có nguồn nước không đảm bảo, sẽ có loại lọc phù hợp với từng loại nước khác nhau.

Sử dụng máy lọc nước nóng lạnh có tốn điện không?

Cơ chế hoạt động và công suất là hai yếu tố chính làm ảnh hưởng tới khả năng tiêu thụ điện của thiết bị.

Cây nước sử dụng chip điện tử

Cơ chế hoạt động của các thiết bị này dựa trên nguyên lý Doppler, bẫy và làm lạnh các nguyên tử hoặc ion. Vì vậy, nhiệt độ làm nóng không được cao và nhiệt độ làm lạnh không được sâu.

Cây sử dụng công nghệ Block

Với công nghệ block, ở bình chưa nóng của máy được trang bị thanh đun nhiệt công suất lớn khoảng 500W và thiết kế kèm theo rơ-le để khống chế nhiệt độ của nước. Nếu nước dưới 90 độ thì rơ-le sẽ tự động bật lên để đun nước. Còn ở khoang lạnh, khi nhiệt độ vượt quá 10 độ máy sử dụng rơ-le để đóng máy nén làm lạnh trở lại. Cứ như vậy, nguồn nước được làm nóng và lạnh liên tục, giúp bạn có thể lấy nước đúng như ý muốn mà vẫn tiết kiệm nguồn điện.

Kết luận rằng: Cây nước nóng lạnh thường sẽ tốn ít điện hơn so với các thiết bị tủ lạnh hoặc bình đun siêu tốc. Tuy nhiên, chúng ta có thể thấy công nghệ làm lạnh bằng block sẽ tiết kiệm điện hơn thiết bị sử dụng công nghệ chip điện tử. Mức độ tiêu hao điện còn ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố khác, đặc biệt là công suất hoạt động. Nếu sử dụng công suất càng lớn thì khả năng tiêu thụ điện sẽ càng lớn.

Những công nghệ tiết kiệm điện

Khi chọn mua cây nước nóng lạnh, bạ không nên bỏ qua các thiết bị có công nghệ giúp tiết kiệm điện năng.

  • Ưu tiên thiết bị tích hợp cả máy lọc nước 2 trong 1 để tiết kiệm diện tích không gian và tiết kiệm điện.
  • Chọn cây lọc nước có rơ-le chất lượng, vì rơ-le chính là bộ phận giúp cho thiết bị dừng hoạt động khi đã đạt đủ nhiệt độ.

 

Cách dùng cây nước nóng lạnh tiết kiệm điện tối ưu

Một số mẹo dưới đây có thể sẽ giúp bạn giảm bớt tiêu tốn nguồn điện năng không đáng có:

  • Trước khi cắm điện sử dụng, đặt bình úp lên thân máy khoảng 10 phút.
  • Khi không có bình nước úp phía trên thân máy thì không nên cắm điện
  • Nên tắt điện hoặc rút điện khi không sử dụng cây nước nóng lạnh trong thời gian dài.
  • Nên sử dụng một ổ cắm riêng biệt, tránh dùng chung ổ cắm với các thiết bị khác.
  • Không đặt thiết bị ở có ánh mặt trời chiếu thẳng vào, nơi có nhiệt độ cao.
  • Không nên dùng các hóa chất, chất tẩy rửa để vệ sinh máy, bởi có thể làm ảnh hưởng tới độ bền của máy.
  • Vệ sinh bụi bẩn trên trụ điện bộ phận làm nóng.
  • Thường xuyên bảo trì, vệ sinh bảo dưỡng máy khoảng 2 đến 3 tháng/1 lần.

Bài viết trên của Quốc Tế Việt Đức đã giải đáp cho bạn về vấn đề dùng cây nước nóng lạnh có tốn điện không. Hy vọng bạn sẽ biết cách sử dụng cây nước nóng lạnh tiết kiệm điện một cách hiệu quả nhất. Mọi thắc mắc quý khách vui lòng liên hệ qua số Hotline 0879.808.789.